HOẰNG ĐỨC TIẾP TỤC THỰC HIỆN TỐT NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CCHC NĂM 2021

Đăng lúc: 16:16:35 06/10/2021 (GMT+7)

 

 

HOẰNG ĐỨC TIẾP TỤC THỰC HIỆN TỐT NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CCHC NĂM 2021 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, UBND tỉnh, huyện, xã, góp phần hoàn thành chương trình, mục tiêu CCHC giai đoạn 2021 - 2030, thúc đẩy phát triển kinh tế - hội trên địa bàn xã, xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế nền hành chính Nhà nước đầy đủ, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản, triển khai thực hiện pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn xã; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 96%. Thực hiện tốt việc cung cấp và giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo quyết định của UBND huyện, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và kết quả giải quyết TTHC được niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời theo quy định; thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền cấp xã sau bầu cử ĐBHĐND, tổ chức thôn, phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức UBND, bố trí người  hoạt động không chuyên trách từ xã đến thôn theo  Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ;  92% cán bộ, công chức xã có trình độ chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định có cơ  cấu ngạch công chức phù hợp với vị trí việc làm; 93% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND , Chủ tịch UBND được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh, huyện. 100% hồ sơ công việc tại xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước); tiếp tục duy trì, cải tiến và phát huy hiệu quả hoạt động của Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 trên địa bàn xã. Ngay từ đầu năm, UBND xã Hoằng Đức đã ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ CCHC năm 2021cụ thể như sau:

1. C¶i c¸ch thÓ chÕ:

a) Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật khi được giao quyền, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ và khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

b)  Nâng cao chất lượng tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, văn bản áp dụng pháp luật do xã ban hành; kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ các văn bản trái pháp luật, không còn phù hợp với tình hình thực tế, theo quy định của pháp luật.

c) Tăng cường triển khai thi hành pháp luật và theo dõi việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, tỉnh, huyện, xã,  đến từng ngành, từng cán bộ công chức, đảm bảo việc thực hiện có hiệu quả và thông suốt.

2. C¶i c¸ch thñ tôc hµnh chÝnh( TTHC):

a) Đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; thực hiện đầy đủ, kịp thời việc cập nhật và niêm yết công khai các TTHC theo quy định; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền các TTHC để tạo môi trường thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC chính và nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

b) Kiện toàn, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa nhằm cải thiện chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích.

c) Tăng tính liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

-Rà soát, đưa 100% thủ tục hành chính thực hiện liên thông theo quy định.

-Hoàn thiện các quy trình thủ tục hành chính liên thông theo tiêu chuẩn ISO, đảm bảo rõ thời gian, rõ trách nhiệm của từng bộ phận, cán bộ, công chức trong từng bước của quy trình giải quyết TTHC; đảm bảo cắt giảm đáng kể thời gian và giảm số lần đi lại cho người dân, tổ chức khi giải quyết TTHC liên thông.

d) Thực hiện nghiêm việc công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC; mở rộng các hình thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định, thủ tục hành chính, chú trọng hơn nữa các kênh thông tin trực tuyến.

3. Cải cách tổ chức bộ máy:

a) Tiếp tục chấp hành việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và gắn kết chặt chẽ với chính sách tinh giản biên chế trên cơ sở triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII. Đổi mới phương thức làm việc của cán bộ, công chức từ xã đến thôn.

b) Triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, cơ quan UBND xã  trên các lĩnh vực như:  Tư pháp - Hộ tịch; chính sách; Cư trú; đất đai ...

c) Tăng cường công tác tự kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức, các thôn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
               4.Cải cách công vụ

a) Làm tốt công tác tham mưu và chấp hành của tổ chức trong việc cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, khung năng lực. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý  cán bộ, công chức.

b) Nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý hoặc đề nghị xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức công vụ của cán bộ, công chức từ xã đến thôn.

c) Tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức có thời gian tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm công vụ và  kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

d)  Đổi mới phương pháp, quy trình đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ; đánh giá trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và công khai kết quả đánh giá.

5. C¶i c¸ch tµi chÝnh c«ng:

a)Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính; phân bổ ngân sách hợp lý; thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ  thu - chi thường xuyên và đầu tư công; tăng cường tự  kiểm tra cải cách tài chính công gắn với thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

b) Tăng cường các biện pháp để quản lý và đảm bảo nguồn thu, đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ quỹ đất công ích, tăng thu, sắp xếp nhiệm vụ chi để đầu tư kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội của xã; thực hiện cân đối ngân sách xã theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển.

c) Xây dựng định mức khoán chi thường xuyên phù hợp với điều kiện, tình hình của xã theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa XII; lập dự toán kinh phí, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn thi hành và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan dưới sự bàn bạc, thống nhất của cán bộ, công chức xã.
             6.Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử

a) Triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 25/12/2020 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2021- 2025 của UBND xã Hoằng Đức; Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 08/12/2020 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước xã Hoằng Đức, năm 2021.

b) Phát triển hệ  thống quản lý văn bản và điều hành, bảo đảm kết nối liên thông trao đổi văn bản điện tử giữa các cấp chính quyền. Thực hiện tốt công tác xử lý công việc của cơ quan hành chính cấp cấp xã trên môi trường số hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ.

c) Tiếp tục triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

d) Thực hiện tốt việc duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã;  tăng cường công tác tự kiểm tra việc duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 nhằm khắc phục những thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ.
              7. Công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền về cải cách hành chính

a) Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND xã, tạo sự thống nhất, quyết tâm cao giữa cấp ủy đảng và UBND xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

b) Đổi mới cách thức, đa dạng hóa nội dung tuyên truyền về CCHC; trong đó quan tâm đến nội dung công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải quyết TTHC, dịch vụ công mức độ 3, 4, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Thực hiện đa dạng hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và lồng ghép qua các lớp tập huấn,  bồi dưỡng, qua các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

c) Thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, rà soát các nhiệm vụ về cải cách hành chính để phát hiện những thiếu sót và kịp thời khắc phục; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc từ xã đến thôn và các tầng lớp nhân dân trong giám sát thực hiện công tác CCHC của địa phương.

d) Tổ chức đánh giá, chấm điểm để xác định Chỉ số cải các hành chính của địa phương, nhằm đánh giá thực chất, khách quan, chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của địa phương, gắn với công tác thi đua khen thưởng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ./.

                                                                                        Bài: Khương Mười - CCVPTK

 

 
0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
362261